Ăn ổi có tốt không? Những tác hại của ổi không phải ai cũng biết | Comthochay.Vn

Ẩm Thực 0 lượt xem



Ổi là một loại trái cây nổi tiếng trong đời sống hàng ngày và được nhiều người yêu thích. Vậy ăn ổi có tốt hơn không? Ổi có những tác hại tiềm ẩn mà bạn chưa biết?

Ăn ổi có tốt không?

Quả ổi có nguồn gốc từ Trung Mỹ, thường có vỏ màu xanh, bên trong có màu trắng hoặc hồng. Ổi có vị ngọt hoặc hơi chát. Đây là một loại trái cây rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, kali và chất xơ. Nhờ những thành phần này, ăn ổi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Dưới đây là 8 lợi ích đã được chứng minh của ổi:

1. Giúp giảm lượng đường trong máu

Ổi có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, do đó làm giảm lượng đường trong máu, kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài và kháng insulin. Đây là một tin vui cho những ai đã hoặc đang có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu trên 19 người cho thấy uống trà lá ổi có thể giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Hiệu ứng này có thể kéo dài sau 2 giờ.

Ăn ổi có tốt không?  Không phải ai cũng biết tác hại của ổi - 1

Ăn ổi có tốt không?  Không phải ai cũng biết tác hại của ổi-2

Một nghiên cứu khác trên 20 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy uống trà lá ổi có thể làm giảm lượng đường trong máu 10% sau bữa ăn.

2. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Ổi chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin cao giúp bảo vệ tim mạch khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Hàm lượng chất xơ và kali trong ổi cũng góp phần cải thiện bệnh tim.

Xem Thêm  7 cách làm salad rau củ quả giòn ngon, giảm cân hiệu quả | Comthochay.Vn

Ngoài ra, chiết xuất lá ổi có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm cholesterol xấu LDL và tăng cholesterol tốt HDL. Vì huyết áp cao và mức cholesterol LDL cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn, nên chiết xuất lá ổi có thể chống lại những nguy cơ này.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 120 người cho thấy ăn ổi chín trước bữa ăn làm giảm huyết áp 8-9 điểm, tăng tổng lượng cholesterol 9,9% và tăng lượng cholesterol tốt 8%.

3. Giảm các triệu chứng đau đớn khi hành kinh

Nhiều phụ nữ bị đau bụng dữ dội trong kỳ kinh nguyệt. Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ ​​lá ổi có thể làm giảm tình trạng này. Chiết xuất lá ổi cũng giúp giảm các cơn co thắt tử cung.

Một nghiên cứu trên 197 phụ nữ bị đau bụng kinh cho thấy uống 6 mg chiết xuất lá ổi mỗi ngày giúp giảm đau bụng, thậm chí tốt hơn thuốc giảm đau.

4. Tốt cho hệ tiêu hóa

Ổi cung cấp lượng chất xơ tuyệt vời, vì vậy ăn nhiều ổi giúp vận động ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón. Một quả ổi có thể cung cấp cho bạn 12% lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày.

Ăn ổi có tốt không?  Không phải ai cũng biết tác hại của ổi - 3

Chiết xuất lá ổi cũng có lợi cho tiêu hóa. Nghiên cứu cho thấy nó giúp giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của bệnh tiêu chảy. Chiết xuất lá ổi còn có khả năng kháng khuẩn, vô hiệu hóa các vi khuẩn đường ruột có hại gây tiêu chảy.

5. Giảm cân

Nhiều người hỏi: Ăn ổi có giảm cân không? Ổi Bắc là thực phẩm giảm cân thân thiện. Một quả ổi có rất ít calo, chỉ 37 calo nhưng có tới 12% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày nên có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Xem Thêm  Top 20 món ăn Nhật Bản thương hiệu Quốc Dân phải ăn thử | Comthochay.Vn

Không giống như một số món ăn vặt ít calo khác, ổi rất giàu vitamin và khoáng chất, vì vậy bạn sẽ không bị mất các chất dinh dưỡng quan trọng.

6. Có tác dụng chống ung thư

Chiết xuất từ ​​lá ổi có chứa thành phần chống oxy hóa mạnh giúp ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho tế bào, được chứng minh là có tác dụng chống ung thư, ức chế sự phát triển của tế bào. Bệnh ung thư.

Một nghiên cứu trên ống nghiệm cho thấy tinh dầu lá ổi có hiệu quả gấp 4 lần trong việc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư so với một số loại thuốc điều trị ung thư.

7. Tăng khả năng miễn dịch

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Hàm lượng vitamin C trong máu thấp làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật. Bổ sung ổi vào bữa ăn hàng ngày là cách dễ dàng để cung cấp vitamin C cho cơ thể.

Trên thực tế, một quả ổi có thể cung cấp gấp đôi lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày và chứa gấp đôi lượng vitamin C so với một quả cam.

Ăn ổi có tốt không?  Không phải ai cũng biết tác hại của ổi - 4

8. Tốt cho da

Vitamin và chất chống oxy hóa trong ổi có tác dụng kỳ diệu đối với làn da. Các chất chống oxy hóa trong ổi không chỉ giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương mà còn làm chậm quá trình lão hóa, giúp giảm nếp nhăn.

Thoa chiết xuất lá ổi trực tiếp lên da có thể làm giảm và điều trị mụn trứng cá nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm.

Nên ăn ổi khi nào?

Không chỉ là loại trái cây tươi thông thường, ăn ổi vào thời điểm nào trong ngày cũng rất quan trọng để phát huy công dụng tốt nhất cho sức khỏe.

Buổi sáng là lúc hệ tiêu hóa hấp thụ dễ dàng các chất dinh dưỡng. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để bạn ăn một quả ổi với một cốc nước lọc.

Xem Thêm  Dạo qua 12 quán ăn ngon Bình Thạnh ăn là nhớ mãi | Comthochay.Vn

Ổi có thể được ăn giữa các bữa ăn trong ngày. Trong thời gian này, hệ tiêu hóa hoạt động nhanh hơn và tiết ra nhiều loại enzyme khác nhau, giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Bạn nên ăn ổi trước hoặc sau mỗi bữa ăn chính 30 phút.

Nếu bạn là người thường xuyên chơi thể thao, bạn cũng có thể cho ổi như một bữa ăn nhẹ trước hoặc sau khi tập luyện. Ổi sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các chất điện giải và năng lượng cần thiết trong quá trình tập luyện cũng như bổ sung năng lượng sau khi tập luyện.

Ăn ổi có tốt không?  Không phải ai cũng biết tác hại của ổi-5

Ổi hại một số đối tượng

Ổi có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng bạn cần lưu ý những điểm sau khi ăn ổi:

1. Những người yếu bóng vía

Người trầm cảm thường tiêu hóa kém, ăn ổi gây khó tiêu khiến dạ dày co thắt nhiều, gây hại cho hệ tiêu hóa. Nếu muốn bổ sung ổi, bạn có thể dùng dưới dạng nước ép hoặc xay nhuyễn.

Có một lưu ý đối với bệnh nhân tiểu đường là không nên uống nước ép ổi vì nó sẽ khiến lượng đường trong máu tăng nhanh.

2. Những người bị bệnh dạ dày

Như đã nói ở trên, ăn ổi cứng sẽ khiến dạ dày bị co thắt nhiều hơn, từ đó khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn, nhất là đối với những người bị bệnh dạ dày. Hơn nữa, những người bị đau bụng tuyệt đối không nên ăn ổi hoặc uống nước ổi khi bụng đói.

3. Phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên giảm ăn ổi hàng ngày nếu bị táo bón, vì ổi chứa nhiều chất xơ nên khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa. Trong khi đó, thai nhi càng lớn thì áp lực lên vùng bụng và ruột cũng như cơ thể mẹ có nhiều thay đổi bất thường dẫn đến đầy bụng, táo bón.




Người giới thiệu:


8 lợi ích sức khỏe của quả và lá ổi – Đã đăng trên Website Tin tức Y tế Health Line – Xuất bản ngày 13/12/2018.

Hãy đánh giá bài viết để chúng tôi có thể phục vụ bạn tốt hơn!







4/5

Nguồn: http: //thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/an-oi-co-tot-khong-nhung-tac-hai-cua-oi-khong-phai …

Biết tác dụng của vỏ chanh mà bạn sẽ không bao giờ vứt bỏ

Chanh thường được sử dụng để chiết xuất nước ép từ vỏ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vỏ chanh có chứa rất nhiều hợp chất hoạt …

Theo Khánh Hằng (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Protected with IP Blacklist CloudIP Blacklist Cloud